Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Dự án ATGT đường bộ: Thiết thực góp phần kéo giảm TNGT

Đăng lúc: Thứ tư - 16/01/2013 11:24 - Người đăng bài viết: matthanvietnam
Trong những nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để kéo giảm TNGT, dự án ATGT đường bộ đã đóng góp không nhỏ. Đây là đánh giá của ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia tại Hội thảo Tổng kết dự án ngày 13/12.
Dự án ATGT đường bộ: Thiết thực góp phần kéo giảm TNGT

Dự án ATGT đường bộ: Thiết thực góp phần kéo giảm TNGT

Một dự án mang tính tổng thể

Dự án ATGT Đường bộ Việt Nam (VRSP) được ký kết hiệp định vào tháng 10/2005, dự kiến thực hiện trong 4 năm. Tuy nhiên, đây là dự án thí đểm về ATGT đầu tiên tại Việt Nam có sự phối hợp giữa các bộ, ngành. Vì vậy trong quá trình thực hiện đã có sự điều chỉnh, bổ sung và đã được Ngân hàng Thế giới và Ủy ban ATGT Quốc gia cho phép đến hết năm 2012.

 

MT-ATGT2012 góp phần tạo nên điểm nhấn của dự án

 

Theo ông Nguyễn Hữu Long, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án ATGT, thống kê thương vong và tử vong do TNGT đường bộ ở Việt Nam cho thấy hậu quả TNGT còn chưa được nhận thức đầy đủ. Xét về kinh tế đơn thuần, thương vong và tử vong vì TNGT là yếu tố chính làm cho quá trình thoát nghèo ngày càng khó khăn. Do đó dự án đã triển khai một cách tổng thể ở nhiều bộ, ngành.

Cụ thể là xây dựng, thực hiện và đánh giá đồng bộ chương trình trong việc cải thiện, quản lý, quy trình, hệ thống, trang thiết bị và cơ sở hạ tầng đối với các biện pháp an toàn đường bộ đa ngành với các lĩnh vực: Cải thiện sự điều phối và đánh giá toàn diện cho an toàn đường bộ tổng thể; xây dựng khung kiểm tra và đánh giá toàn diện cho an toàn đường bộ; xây dựng cơ sở dữ liệu báo cáo và phân tích tai nạn; áp dụng kiểm toán an toàn đường bộ và thẩm định an toàn đối với tất cả các tuyến đường và công việc kỹ thuật đường bộ, xác định và cải tạo điểm; lập lại kế hoạnh cho hệ thống đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe; cải thiện kiểm tra và kiểm định phương tiện cơ giới; cưỡng chế an toàn đường bộ có mục tiêu rõ ràng hơn và hiệu quả hơn; chiến dịch giáo dục và tuyên truyền nhằm cải thiện an toàn đường bộ kết hợp với cưỡng chế; nguồn lực tốt hơn cho đào tạo an toàn đường bộ trong trường học; cải thiện dịch vụ y tế cấp cứu.

Ông Long cũng cho biết thêm, chỉ riêng trong chương trình cải tạo điểm đen, dự án đã cải tạo được 38 điểm đen TNGT. Qua 2 tháng thí điểm xử lý vi phạm qua hình ảnh trên tuyến QL1 đoạn Hà Nội -Vinh và TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ đã có 2.000 trường hợp bị xử lý, vi phạm và TNGT trên tuyến đã giảm hẳn; chương trình giáo dục an toàn giao thông, những kỹ năng tham gia giao thông đã được đưa vào trường học dọc 12 tuyến quốc lộ thí điểm đã thiết thực góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh.

Những kết quả bước đầu

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, đây là dự án có sự tham gia, phối hợp của nhiều bộ ngành. Sự thành công của dự án đã cho thấy công tác phối hợp, triển khai thực hiện trong thời gia qua giữa các đơn vị là rất tích cực và đem lại hiệu quả cao.

Các tiểu ban đã thể hiện được cam kết, trong quá trình triển khai, thực hiện Dự án VRSP, góp phần giảm số vụ TNGT và thương vong trên các tuyến hành lang thí điểm. Năm 2012, số vụ TNGT giảm 19%, số người chết giảm 15,31% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy nỗ lực của các bộ, ngành các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội, đoàn thể... trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các hợp phần mà các bộ, ban, ngành đang tham gia tại các tiểu ban của Dự án. Một thực tế kéo dài nhiều năm qua trong công tác đảm bảo TTATGT đó là chúng ta vẫn thiếu kinh nghiệm. Do đó thông qua những kết quả bước đầu của dự án VRSP, những kinh nghiệm quốc tế mà chúng ta học hỏi, áp dụng sẽ là bước đi đột phá, “đứng trên vai người khổng lồ” ở điều kiện hoàn cảnh của Việt Nam sẽ góp phần kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông trong tương lai.

 

Tác giả bài viết: Giaothongvantai.com.vn
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết